Lecture# 4
Nov. 30, 2010
Outsourcing, Offshoring, and IT as a Subsidiary
การ Outsourcing ด้าน IT เพื่อประโยชน์ในการดำเนินงานโดยรวมขององค์กรคือ ประโยชน์ในการประหยัดต้นทุน สามารถพัฒนาศักยภาพงาน IT จากผู้ให้บริการที่เชี่ยวชาญ สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดได้อย่างรวดเร็วโดยมุ่งเน้นเฉพาะตามความสามารถหลักขององค์กร ซึ่งทั้งหมดเป็นผลให้สามารถครองส่วนแบ่งทางการตลาดและสร้างมูลค่าเพิ่มแก่องค์กร โดยมักจะ Outsourcing ด้านการบำรุงรักษาระบบและเครื่องมือทาง IT รวมทั้งการสร้าง/ ดูแลและรักษาระบบเครือข่ายขององค์กรและอื่นๆ อย่างไรก็ตามจะไม่ Outsourcing งานที่เป็นความสามารถหลักขององค์กร งานที่มีสาระสำคัญหรืองานที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลและความปลอดภัยของข้อมูลในระดับสำคัญ เป็นต้น
การ Outsourcing สามารถทำสัญญากับผู้ให้บริการได้ในหลายลักษณะ คือ
§ Transactional Outsourcing Agreement โดยให้ผู้ให้บริการรับผิดชอบงานด้าน IT ที่สำคัญทั้งหมด
§ Co-sourcing Alliance โดยพัฒนาร่วมกันทั้งระหว่างบริษัทและผู้ให้บริการ
§ Strategic Partnership โดยให้ผู้ให้บริการรายหนึ่งเป็นผู้รับผิดชอบสาระสำคัญทั้งระบบของงานด้าน IT โดยสามารถจ้างงานต่อได้
นอกจากนี้ก่อนการ Outsourcing จะต้องวิเคราะห์และประเมินความต้องการการบริการด้าน IT ของภายในองค์กรอย่างชัดเจนในเรื่องของรูปแบบและลักษณะระบบที่ต้องการ สามารถตอบสนองความต้องการในปัจจุบันและสามารถปรับปรุงเพื่อพัฒนาต่อในอนาคตได้ทันเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดอย่างรวดเร็ว อีกทั้งมีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับการทำงานของบริษัทในภาพรวมและอาจเอื้อถึงผู้ที่เกี่ยวข้องนอกบริษัท เช่น Supplier ด้วย สามารถอธิบายเป็นขั้นตอนได้ดังต่อไปนี้
Step I: Planning, Identifying and Justifying ระบบที่ต้องการ รวมทั้งวางแผนในการนำระบบดังกล่าวมาใช้และอาจมีการปรับปรุงการทำงานภายในองค์กรเพื่อให้สอดคล้องกับระบบใหม่ด้วย
Step II: Creating IT architecture โดยออกแบบโครงสร้างการทำงานของระบบที่สอดคล้องกับการทำงานของผู้ใช้จริงในองค์กร นั่นคือเป็นการวางโครงร่างจากแผนงานใน Step I นั่นเอง
Step III: Selecting an acquisition option กำหนดทางเลือกในการ Outsourcing ระบบหรือในบางกรณีอาจเหมาะสมกว่าในการพัฒนาโดยยริษัทเองภายใน เนื่องจากเป็นระบบที่มีความสำคัญต่อองค์กรและเกี่ยวข้องกับข้อมูลที่สำคัญ เป็นต้น
Step IV: Testing, installing, integrating and deploying IT application เพื่อทดลองการทำงานและเก็บความเห็นจากผู้ใช้จริง เพื่อใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาให้ตรงความต้องการมากที่สุด อย่างไรก็ตามเพื่อลดขั้นตอนและระยะเวลาในการพัฒนาระบบอาจให้โอกาสผู้ใช้จริงในการร่วมออกความเห็นและร่วมพัฒนาระบบมาตั้งแต่ต้นก็ได้
Step V: Operation, Maintenance and updating เป็นการตรวจสอบและประเมินการทำงานและรักษาระบบตลอดการใช้งานจริง เพื่อให้มีการปรับปรุงและพัฒนาให้ทันกับความต้องการและเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลานั่นเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น