วันพุธที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

[AI613] Case II: Building an E-Business at FedEx Corp.

Case II: Building an E-Business at FedEx Corporation
1.      Networks Cited in this case
:           Global Virtual Private Network (VPN), Internet Connectivity, Leased-line Connectivity และ VAN (Value-added Network) Connectivity ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นระบบเครือข่ายที่สร้างเพื่อรองรับธุรกิจบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต E-commerce

2.      IT improves the performance of FedEx
:           FedEx เลือกใช้ Internet เป็นช่องทางในการให้บริการ เนื่องจากมีต้นทุนไม่สูงและลูกค้าสามารถเข้าถึงได้ง่าย จึงเป็นโอกาสในการขยายโครงสร้างทางธุรกิจ ทั้งในด้านภูมิภาคและเขตพื้นที่ที่ให้บริการและลักษณะการบริการแก่ลูกค้าให้ครอบคลุมความต้องการยิ่งขึ้น ส่งผลให้ FedEx สามารถขยายกรอบการให้บริการ สร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน และก้าวสู่การเป็นบริษัทสำหรับยุคโลกาภิวัฒน์ในการให้บริการขนส่งและโลจิสติกส์ด้วยโครงข่าย E-Business ที่เชื่อมโยงทั้งโลกเข้าหากัน
            นอกจากนี้ FedEx มีโครงสร้างการใช้ระบบ Internet ในการผสานระบบการขนส่งและระบบข้อมูลสารสนเทศของบริษัทให้อยู่ในทิศทางเดียวกันสำหรับการบริการลูกค้าแต่ละรายที่มีความต้องการและข้อจำกัดที่แตกต่างกัน

3.      Personalization and customization
:           FedEx มีโครงสร้างการใช้ระบบ Internet ในการผสานระบบการขนส่งและระบบข้อมูลสารสนเทศของบริษัทให้อยู่ในทิศทางเดียวกันสำหรับการบริการลูกค้าแต่ละรายที่มีความต้องการและข้อจำกัดที่แตกต่างกัน ซึ่งสามารถตอบสนองหลัก “Personalization”
            รวมทั้งด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์การบริการที่หลากหลายทั้ง Hardware และ Software ที่ลูกค้ามีส่วนร่วมในการเลือกสรรบริการตามความต้องการรายบุคคลและสามารถออกแบบโครงสร้างการทำงานของโปรแกรมและระบบไม่ไห้เกิดความซ้ำซ้อนในการประมวลผลของธุรกรรมของลูกค้าเองผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ตด้วย FedEx ShipAPI ซึ่งสามารถตอบสนองตามหลัก “Customization”

4.      Benefits to the customers
: FedEx มีระบบ E-commerce ให้บริการลูกค้าอย่างครบวงจร ซึ่งทำให้ลูกค้าได้รับประโยชน์ดังนี้
1)   เกิดการสื่อสารและการประสานงานที่ดีระหว่างทุกฝ่ายในการทำธุรกรรมตลอดการซื้อขายและตามการบริหารห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chains)
2)   ทำให้ธุรกรรมที่เกิดขึ้นมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งลดต้นทุนการซื้อขายระหว่างกันและลดระยะเวลาการดำเนินการให้เร็วยิ่งขึ้น
3)   ลูกค้าเกิดความสะดวกสบายในการใช้บริการผ่าน FedEx เนื่องจากสามารถตอบสนองทุกความต้องการที่เกี่ยวกับการซื้อขายได้ครบวงจรและสามารถเลือกใช้บริการได้ตรงความต้องการสูงสุด โดยไม่จำเป็นต้องติดต่อหารายย่อยอื่นอีก

พิมพ์ชนก เกตุสุวรรณ์
5302110076

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น