วันจันทร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

WLJ#14: Feb.15, 2011 Web 2.0

Lecture# 14
Feb.15, 2011

Web 2.0

Web 2.0 vs Traditional Web
: หน้าเวบเพจที่มาอยู่ด้วยกันจากทั่วโลก ออกมาตั้งแต่ปี 2004 โดยบิล โอ ไรล์ลี่ ซึ่งเป็นอินเตอร์เน็ตที่สร้างขึ้นมาเพื่อแลกเปลี่ยน ไม่ใช่การเน้นการขายของเฉพาะแต่ละบริษัท (เดิมเป็นเน้นการขายของ เช่น E-commerce ที่ใส่ไปหน้าชื่อบริษัท) เป็นการเปลี่ยนอำนาจการต่อรองไปอยู่ที่ผู้บริโภคมากกว่าแล้ว
                เมื่อเทียบกับของเดิมแล้วเรื่องที่เปลี่ยนคือ เน้นไปที่ผู้บริโภคหรือผู้ใช้อินเตอร์เน็ตเอง เช่น การเข้าไปใช้และแบ่งปันที่ Wikipedia สามารถเปลี่ยนแปลงโดยผู้ใช้ตอนไหนก็ได้ หรือการขายข่าวผ่านอินเตอร์เน็ต เช่น I-Tune เน้นที่การขาย Content/ กระแสผ่านสื่อที่บริโภคทุกทาง (ไม่ได้เน้นที่การขาย Product อีกแล้ว) นอกจากนี้คือสามารถใช้ในองค์กรให้การดำเนินงานดีมากขึ้น เช่น การใช้ในการทำการตลาด การติดต่อถึงลูกค้าหรือระหว่างผู้ใช้เองภายในองค์กร เป็นการเปลี่ยนแปลงการส่งสารระหว่างกันเป็นผ่าน Social Network เช่น การสร้าง Blog ที่เกิดขึ้นจำนวนมากในปัจจุบัน การเกิดขึ้นของ Spam Blog/ Comment ที่เกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ บางครั้งเกิดจากการวางระบบหรือหุ่นยนต์ที่ส่งเสริมการขายสินค้าหรือการทำการตลาดแบบใหม่

Web 2.0 Characteristics
       Ability to tap into user intelligence เช่น Amazon ที่สามารถเข้าไปดูความเห็นจากผู้ที่ใช้งานจริง เป็นการ Review ที่เกิดจากแรงบันดาลใจจริง เป็นเสมือนการสร้างอำนาจของผู้บริโภคในการกำหนดทิศทางของสินค้าได้
       Data available in new or never-intended ways เป็นการสร้างช่องทางการเข้าถึงหรือการสร้างกระแสใหม่ในกลุ่มลูกค้าเดิมหรือกลุ่มลูกค้าใหม่
       Rich interactive, user-friendly interface เช่น Interface ที่ง่ายมากยิ่งขึ้น ทำให้สามารถติดต่อระหว่างกันได้มากขึ้น ประกอบกับเป็นยุคที่ความรู้พร้อมมากยิ่งขึ้น
       Minimal programming knowledge required เป็นช่องทางในการรวบรวมความรู้ความเห็นเพื่อสร้างสินค้าใหม่หรือเตรียมออกสินค้าใหม่
       Perpetual beta or work-in-progress state making prototype opportunities rapid
       Major emphasis on social networks เช่น Facebook
       Global spreading of innovative Web sites แหล่งเวบไซต์ที่ส่งสร้างการสร้างกระแสจากแนวคิดใหม่มากยิ่งขึ้น
เช่น Social Bookmark Website เป็นเสมือน Community Network ที่แบ่งปันเรื่องที่แต่ละคนสนใจขึ้นมา ให้มาแบ่งปันกันและโหวตระหว่างกัน เป็นการช่วยกันหามาจากผู้ใช้งานทั่วโลก

ซึ่งเน้นที่ผู้ใช้งานเป็นคนสร้างสื่อขึ้นมาเอง ทำให้ข้อมูลที่ได้ค่อนข้าง Real-time เป็นการเพิ่มช่องทางการสร้างสื่อขึ้นมาจากที่เป็นองค์กรหรือสื่อมวลชน มาเป็นผู้ใช้งานจริง อาจไม่ใช่ทั้งหมดแต่ก็มากยิ่งขึ้น เช่น หนังสือที่รวบรวมมาจากบทความหรือ Quote ที่อยู่บนเวบไซต์ส่วนตัว

Element of Interaction in a Virtual Community
·         Communication เช่น Board Chatroom Magazine on website (E-Magazine) เมื่อปี 2008 โอบามาสามารถสร้างกระแสการเลือกตั้งจาก Social media เพื่อดึงดูดคนรุ่นใหม่ให้ออกมาเลือกตั้งมากยิ่งขึ้น
·         Information เป็นการสื่อสารข้อมูลที่จำเป็นผ่านสื่อในรูปแบบใหม่มากยิ่งขึ้นแทนที่จะเป็นแค่บนหน้ากระดาษ
·         EC Element  เน้นที่นำมาสร้างยอดขายหรือช่องทางในการค้าใหม่ เช่น ประมูลออนไลน์ การแลกเปลี่ยนของทางออนไลน์ เช่น เวบไซต์ iVillage ในสหรัฐฯที่ผู้หญิงใช้เป็นช่องทางในการแลกเปลี่ยนของกัน Linked-in เป็นสื่อระหว่างองค์กร (มักใช้ในทางธุรกิจมากกว่า) เช่น ใช้ในการหาแรงงาน Flickr สำหรับการอัพโหลดรูปภาพมีทั้งฟรีและหากต้องการคุณภาพที่สูงมากยิ่งขึ้นจะต้องจ่ายเงินเพิ่มเติม; เป็นการสร้างรูปแบบธุรกิจแบบใหม่

Issues For Social Network Services
       Lack of privacy controls ขาดความเป็นส่วนตัว เช่น ปัจจุบันฝ่าย HR หาข้อมูลส่วนตัวจาก Facebook
       Inappropriate language translations among countries แปลงภาษาจากที่เป็นอยู่มากยิ่งขึ้น เช่น ชิมิ
       Fierce competition for users การแข่งขันกันระหว่างผู้สร้าง เช่น การด่าระหว่างกันหรือการสร้างกระแสของดารา
       Prey to illegal activities กิจกรรมที่ค่อนข้างผิดกฎหมาย เช่น การแกล้งกัน การซื้อขายแลกเปลี่ยนของผิดกฎหมาย
       Cultural objections may become volatile

Enterprise Social Networks Characteristics and Enterprise Social Network Interfaces
: ส่งเสริมให้คนในองค์กรสื่อสารและแบ่งปันข้อมูลระหว่างกันเอง ภายใต้ Social Network ที่ออกแบบและพัฒนาโดยองค์กรโดยเฉพาะ เน้นที่ส่งเสริมให้เกิดแนวความคิดในการทำงานที่เป็นประโยชน์ต่อองค์กรโดยรวมมากยิ่งขึ้น ผลคือได้มีการสื่อสารและติดต่อระหว่างกันมากยิ่งขึ้นจนกลายเป็นการสร้าง Knowledge Management

Retailers Benefit from Online Communities
: เป็นการสร้างประโยชน์ความเห็นจากผู้ที่ใช้งานจริง ไม่ต้องเก็บข้อมูลลักษณะหว่านแห่อีก สามารถเน้นไปที่ผู้ที่สนใจจะซื้อหรือทำธุรกิจจริงมากกว่า หรือการสร้าง Viral marketing เช่น BurgerKing ที่ทำโฆษณาผ่านการทำคลิปอาจารย์โมโห เพื่อสร้างกระแสของสินค้าใหม่และโปโมชั่นใหม่ เพื่อสร้างรายได้มากยิ่งขึ้น

YouTube is a Steal!
: สามารถสร้างรายได้ขององค์กรได้ หรือเป็นการส่งเสริมการขาย เช่น การนำเสนอสินค้าใหม่ การสอนวิธีการใช้งาน การโฆษณาเพลงจากประเทศเกาหลี

การรวม Application กับเครื่องมืออื่นที่ทำให้ผู้ใช้สะดวกมากขึ้น เช่น Google Map นอกจากบอกสถานที่สามารถบอกแหล่งเชื่อมต่อได้อีก เป็นต้น

Kurzweil’s Law of Accelerating Returns
: อธิบายว่าในอนาคตเทคโนโลยีจะพัฒนามาก

Robotics
: เริ่มมีบทบาทมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องที่สร้างความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ลดแรงงานจากคนให้มากที่สุด เช่น กระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ มีงบประมาณที่ใช้ในการวิจัยและพัฒนาจำนวนมาก โดยมุ่งเน้นที่เทคโนโลยี

Quantum Leaps Driven by IT
: ในช่วงปี 1990 มีการเติบโตของเทคโนโลยีและอินเตอร์เน็ตค่อนข้างมาก ต่อมาเป็นการพัฒนาเนื้อหาบนอินเตอร์เน็ตจากผู้ใช้จริงมากขึ้น เน้นที่การมีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้น

Telemedicine & Telehealth
: เน้นที่ประโยชน์ให้ผู้ใช้สามารถดูแลและรักษาสุขภาพได้ด้วยตนเอง เช่น Application ในการวัดการเต้นของหัวใจเพื่อส่งเสริมการรักษาสุขภาพ เนื่องจากเชื่อว่าเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่จะมาในอนาคตทั้งของประเทศไทยและโลก เสมือนการรักษาที่ต้นเหตุของปัญหาสุขภาพตามความนิยมของคนรุ่นใหม่

Mobile Technology in Medicine
: เป็นกระแสที่มาแรงมากในประเทศไทย เช่น กระแสการสร้าง Medical Hub เพื่อรองรับคนไข้ที่เป็นชาวต่างชาติจำนวนมากต้องสร้างระบบรองรับการส่งข้อมูลคนไข้จากต่างประเทศมากยิ่งขึ้น เป็น Medical record& reference

Urban Planning with Wireless Sensor Networks
: เป็นการวางระบบการเดินสายไฟภายในบ้าน ปัจจุบันเน้นที่การสร้างระบบการเดินสายไฟหรือเครือข่ายใต้ดินมากขึ้น ซึ่งต้องวางแผนล่วงหน้าเพราะเกี่ยวข้องกับการสร้างบ้านหรืออาคารทั้งระบบ การใช้ระบบ RFID ในการวางระบบเพื่อรองรับการจอดรถ เป็นการสร้างสภาพแวดล้อมของสังคมเทคโนโลยีโดยเฉพาะในเมืองใหญ่

Offshore Outsourcing
: เช่น Outsource ไปประเทศอินเดีย แต่ยังคงมีประเด็นสำคัญเรื่อง ประเด็นการขโมยข้อมูลส่วนตัว เช่น ข้อมูลทางการเงิน ปัจจุบันมีหนังสือที่แนะนำในการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลมากยิ่งขึ้น

Enterprise 2.0 & What It Can Do For You
: ประโยชน์ขององค์กรใช้เพื่อเข้าถึงลูกค้ามากยิ่งขึ้นและหลากหลายช่องทางมากยิ่งขึ้

Presence, Location & Privacy
: เพื่อความปลอดภัย โดยเฉพาะต่อองค์กร มักส่งเสริมให้ใช้ผ่าน Social Network ขององค์กรเองมากกว่า มักจะมีนโยบายหรือซอฟท์แวร์ห้ามใช้เป็ฯของบริษัทเอง

Green Computing – Enterprises Need To…
: เป็นความพยายามในการใช้ทรัพยากรในองค์กรให้น้อยลง เช่น การสร้าง Server ที่รวมซอฟท์แวร์หรือระบบที่หลากหลายในที่เดียวมากยิ่งขึ้น พยายามใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ที่น้อยลง ลดทั้งต้นทุนและค่าใช้จ่ายในการดูลและเปลี่ยนเครื่องใหม่ต่อไป

Global Green Initiatives
: เป็นความพยายามในการสร้างกฎเกณฑ์ทางด้านเทคโนโลยี เช่น การกำหนดต้องทิ้งเทคโนโลยีเก่าทั้งหมด เพื่อสร้างและพัฒนาใหม่ให้ทันตามความต้องการมากยิ่งขึ้น
ประโยชน์ต่อผู้ใช้: ไม่ต้องเสียทรัพยากรและพลังงาน สร้างอารมณ์ในการทำงานได้มากยิ่งขึ้นและไร้แรงกดดันทำให้มีสุขภาพจิตที่ดีมากขึ้น เช่น นโยบายที่เอื้อในการเลี้ยงลูกอ่อน
ประโยชน์ต่อองค์กร: ใช้ทรัพยากรมากยิ่งขึ้น
ประโยชน์ต่อสังคม: ลดการใช้ทรัพยากรส่วนรวม ไม่มีปัญหาจราจรและสิ่งแวดล้อม

Information Overload
: ปัญหาข้อมูลที่มากเกินความต้องการ เกิดผลเสียจากการเชื่อจากข่าวที่ไม่เป็นความจริงหรือข่าวลือ เช่น ราคาหุ้นตก

Information Quality
: ข้อดีที่มีการแจ้งข้อมูลที่เป็ฯ Real-Time และเป็นแรงบัดาลใจในการพัฒนาระบบเพื่อความโปร่งใสขององค์กรจากข่าวลือหรือเหตุการณ์การล้มละลาย หรือเหตุการณ์การทุจริตในองค์กรที่พบได้

Spam
: เช่น E-mail Spam

ทำให้องค์กรเป็นแนวราบมากยิ่งขึ้น ไม่ต้องเน้นที่การสร้าง Expert โดยไม่สามารถสื่อสารได้ เป็นการแบ่งปันข้อมูลได้
สามารถพัฒนาตนเองได้
สร้างสินค้าหรือการดำเนินงานที่ใหม่เพื่อสร้างประสิทธอภาพในการทำงานมากยิ่งขึ้น
สร้างอำนาจและความสามารถในองค์กร เช่น การ Training ผ่านระบบเวบไซต์ แต่ก็เกิดความเสียหายได้ เช่น การสร้างข่าวลือหรือนำข้อมูลไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง ปัญหาที่เกิดจากความแตกต่างของโลกจริงและโลกออนไลน์

น.ส. พิมพ์ชนก เกตุสุวรรณ์ 5302110076





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น