วันพุธที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

WLJ#11: Feb.2, 2011 Strategic Information System Planning

Lecture#11
Feb.2, 2011

Strategic Information System Planning

Web Mining
                เป็น Text Mining รูปแบบหนึ่งที่สร้างขึ้นเพื่อใช้งานบนหน้าเวบไซต์ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน เช่น การแนะนำหน้าเวบไซต์ที่เกี่ยวข้อง การแนะนำสินค้าหรือบริการใหม่ เป็นต้น โดยใช้ข้อมูลและการวิเคราะห์จากการกระทำที่เกิดขึ้นบนหน้าเวบไซต์จากผู้ใช้งานจริงในระบบ Server
§  Web Content Mining เป็นการสกัดและคัดกรองข้อมูลจากหน้าเวบไซต์โดยตรง
§  Web Structure Mining การพัฒนาโครงสร้างการใช้งานจากลิงค์ที่เกี่ยวข้อง อาทิ การที่ลูกค้ามักเข้าหน้าเวบไซต์ของบริษัทจากการค้นหาผ่าน Google อาจเกิดปัญหาจากการที่ลูกค้าไม่สามารถจำ URL ของเวบไซต์บริษัทได้ถึงแม้ว่าจะสร้างความสะดวกให้กับลูกค้าก็ตาม
§  Web Usage Mining การเก็บข้อมูลจากการเข้าเยี่ยมชมหน้าเวบไซต์ของผู้ใช้จริง ทำให้สามารถทราบพฤติกรรมของลูกค้าได้เป็นอย่างดี
ตัวอย่าง
§  Click Stream สามารถบอกสิ่งที่ผู้ใช้งานเวบไซต์สนใจ เช่น พฤติกรรมชอบเช็คเวบไซต์ข่าวหรืออีเมล์ก่อนการใช้บริการเวบไซต์อื่น เป็นต้น
§  Amazon ออกแบบเวบไซต์ให้ตอบสนองสินค้าที่มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น เช่น Personalized Message ในการทักทายสมาชิกตามสินค้าที่ลูกค้าน่าจะสนใจเป็นพิเศษ
§  Spot Reward Card เป็นตัวอย่างของ Data Mining เนื่องจากไม่ได้ให้บริการบนหน้าเวบไซต์ด้วย

Strategic Information System Planning
                การวางแผนระยะยาวในเชิงกลยุทธ์เพื่อบรรลุเป้าหมายขององค์กรโดยใช้ระบบสารสนเทศเป็นเครื่องมือสำคัญ โดยมีหลักสำคัญอยู่ที่ระบบสารสนเทศนั้นต้องสามารถให้ข้อมูลได้ถูกต้องในเวลาที่ต้องการ (อาศัยทุกระบบพื้นฐานและกระบวนการที่เกี่ยวข้องทางระบบสารสนเทศและเทคโนโลยี เช่น Network Hardware Software เป็นต้น) โดยการวางแผนดังกล่าวจะประสบความสำเร็จได้ต่อเมื่อได้รับความร่วมมือจากทั้งองค์กรโดยเริ่มจากฝ่ายผู้บริหารในการผลักดัน

Four-stage Model of IS/ IT Planning
1.       Strategic Planning กำหนดกลยุทธ์จากพื้นฐานความสัมพันธ์ระหว่าง IT และกลยุทธ์หลักองค์กรดังนี้
§  Set IS Mission ตั้งเป้าหมายทางด้าน IS ที่เชื่อมโยงและไปในทิศทางเดียวกับกลยุทธ์องค์กร
§  Access Environment ประเมินสภาพแวดล้อมทางธุรกิจทั้งภายในและภายนอนกองค์กร
§  Access Organizational Objectives and Strategies ทบทวนแผนกลยุทธ์ที่มีอยู่ รวมทั้งอาจมีการแก้ไขให้เหมาะสมยิ่งขึ้นได้
§  Set IS Policies, Objectives and Strategies ผลจากขั้นตอนข้างต้นเพื่อกำหนดกรอบการกระทำที่เหมาะสมและเป็นแนวทางในการดำเนินกลยุทธ์
2.       Organizational Information Requirement Analysis วิเคราะห์ถึงระบบสารสนเทศหรือเครื่องมือที่จำเป็นต้องใช้ในการดำเนินตามกลยุทธ์ที่กำหนดไว้ ดังนี้
§  Access Organization’s Information requirement พิจารณาในข้อมูลโดยรวมและความต้องการข้อมูลที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน
§  Assemble master development plan กำหนดระบบสารสนเทศและเครื่องมือที่จำเป็ต้องใช้ ซึ่งอาจต้องพิจารณาในประเด็นอื่นเพิ่มเติมคือ ระยะเวลาของแผนกลยุทธ์ดังกล่าว ความพร้อมทางด้านเงินทุนและบุคลากร เป็นต้น
3.       Resource Allocation Planning เป็นการจัดสรรและคัดสรรทรัพยากรให้เหมาะสมกับการดำเนินงานตามแผนกลยุทธ์ดังกล่าว เช่น Hardware Software หรือบุคลากร
4.       Project Planning พิจารณาแผนงานอีกครั้งโดยเฉพาะในประเด็นด้านความคุ้มค่า ลักษณะแผนงาน ประมาณการต้นทุนและกำหนดเวลาและผลของงานที่แล้วเสร็จ

The Business System Planning (BSP)
                การวิเคราะห์ข้อมูลทั้งองค์กร เพื่อให้เห็นโครงสร้างภาพรวมที่จำเป็นทั้งหมดผ่าน Business Processes (Across Function) และ Data Classes เพื่อบอกว่าแต่ละกระบวนการได้ใช้หรือสร้างข้อมูลสารสนเทศใดบ้าง ดังนี้
§  Gaining Commitment 
§  Defining Business Process
§  Defining Data Classes 
§  Analyzing Current Systems Support 
§  Defining Findings and Conclusions 
§  Defining Info Architecture 
§  Determining Architecture Priorities 
§  Developing Action Plan

Critical Success Factors (CSF)
                ปัจจัยหลักที่เป็นเสมือนกรอบกำหนดให้องค์กรดำเนินธุรกิจประสบความสำเร็จ ซึ่งมีหลากหลายประเด็น อาทิ ด้านอุตสาหกรรม หรือประเด็นเฉพาะภายในองค์กรและกลุ่มอุตสาหกรรม ผ่านขั้นตอนดังนี้
§  Aggregate and Analyze Individual CSFs 
§  Develop Agreement on Company CSFs 
§  Define Company CSFs
§  Define DSS and Database
§  Develop IS Priorities เพื่อกำหนดแผนงานที่สนองตอบต่อ CSF ได้อย่างลงตัว

น.ส. พิมพ์ชนก เกตุสุวรรณ์ 5302110076

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น