วันจันทร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2553

[WLJ] Dec.21, 2010: M-Commerce

Lecture# 7
Dec.21, 2010
Mobile-Commerce (M-Commerce)
การซื้อขายแลกเปลี่ยนบนมือถือโดยเฉพาะกับ Smartphone บนอินเตอร์เน็ต โดยมือถือพัฒนาจากใหญ่à เล็ก à ใหญ่อีกครั้งเรื่องรูปร่างและลักษณะตัวเครื่อง การพัฒนามือถือมีการสร้างมานานแล้วตั้งแต่ หรือเทคโนโลยีอื่น เช่น Apple พัฒนา Newton ออกมาคล้าย PDA ออกมาตอนที่ยังไม่มีใครต้องการหรือ Tablet PC ที่ไม่ได้รับการตอบรับทั้งที่ออกมาตั้งนานแล้ว แต่ออกมาขณะที่คนยังไม่ยอมรับมากพอ ถือว่าเทคโนโลยีออกมาเร็วเกินไปและคนยังไม่พร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลง
#ความสำคัญของ M-Commerce
-          Ubiquity สามารถเข้าถึงได้ทุกที่ เพราะมือถือเป็นอุปกรณ์ที่ติดตัวตลอด (อนาคตอาจมีการเปลี่ยนเป็น Tablet ก็ได้)
-          สามารเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ทุกที่มากขึ้น สามารถเชื่อมต่อได้จากทุกที่ เช่น Wireless อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง สามารถทำงานได้เร็วขึ้นและราคาถูกลงเรื่อยๆ อาจพัฒนาเหมือนเป็นหนึ่งในสาธารณูปโภค เช่น ไฟฟ้า
-          สามารถติดต่อได้อย่างรวดเร็ว สามารถทำ Transaction ได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องรอ เพราะโดยปกติแล้วคอมพิวเตอร์ไม่ได้สร้างขึ้นมาเพื่ออินเตอร์เน็ต เป็นการสร้างเพื่องานเอกสารและประมวลผลมากกว่า มือถือจึงพัฒนาตามความต้องการและสนับสนุน Content ซื้อขายของได้เร็วขึ้นและมากกว่า เช่น IPhone ดีกว่ามือถืออื่น
-          Personalization ทุกอย่างที่เลือกมีเอกลักษณ์เฉพาะที่ชอบของผู้ที่เป็นเจ้าของตามที่ต้องการ
# Drivers of Mobile Computing & M-Commerce
-          แพร่หลายในปัจจุบันและสามารถซื้อได้ทั่วไป
-          Processor ที่อยู่ในมือถือพอความต้องการแล้ว โดยสามารถตอบสนองต้องการด้านความเร็วได้มากกว่า
-          Culture สมัยใหม่ที่เห็นว่ามือถือมีความจำเป็นที่ต้องมีตามกระแส เหมาะกับพวก Gen.Y มาก
-          เทคโนโลยีสูงขึ้น เช่น 3G ในประเทศไทยมีที่สยาม หัวหิน เชียงใหม่ น่าจะมีการอนุมัติกฎหมายปีหน้า
-          Centrio Chip มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เช่น Apple พัฒนา Software เองชื่อ A4 เพื่อประสิทธิภาพในการทำงานโดยกินไฟน้อยลง
-          Network โดยเฉพาะแถบสแกนดิเนเวียมี 4G เช่น ฟินแลนด์ เนื่องจากอุตสาหกรรมมือถือพัฒนามาก
o   Service Economy เน้นการขายความสามารถ ขายสมองและความคิดของพนักงาน
o   Vendor’s Push เช่น กลุ่มธุรกิจมือถือมีรายได้หลักมาจาก Content จำนวนมาก (10% มาจากการใช้มือถือจริงพวกรายเดือน ส่วนใหญ่ไปทางเติมเงินมากขึ้นแล้ว à ตลาดค่อนข้างไม่โตอีกแล้ว)
o   The Mobile Workforce สามารถทำงานได้มากขึ้นผ่านมือถือของพนักงานในองค์กร
#Mobile Computing Infrastructure
-          WAP (Wireless Application Protocol) – a set of standards designed to extend Internet services to mobile phones, pagers, and PDAs  เพื่อใช้สำหรับการสร้างให้มีมาตรฐานที่เชื่อมต่อกันได้ให้มี Protocal ที่สื่อสารกันได้ระหว่างเครื่องมือและเทคโนโลยี 
-          Markup languages: WML, XHTML ตัวบอกความหมายแต่ละท่อนของ HTML ได้สำหรับการเขียนหน้ามือถือโดยเฉพาะ
-          Mobile development: .NET compact, Java ME, Python (เก่ามากแล้ว)
-          Mobile Emulators เสมือนเครื่องมือที่เป็น Software ใน Software เช่น เพื่อโหลดมาสำหรับเล่นเกมส์ได้
-          Microbrowsers: Android, Safari, IE mobile, Firefox mobile
-          HTML5 สำหรับการใช้ในมือถือโดยเฉพาะ พวก Interactive ที่ใช้ในปัจจุบันมักเป็น Flash ที่ต้องอัพเดทตลอดและ พัฒนาเป็น HTML5  เป็นภาษา Coding ในการใช้แทน (เป็นภาษาการเขียน) ไม่จำเป็นต้อง Upload อีกแล้วสำหรับคนใช้: Standard ใหม่ เช่น Apple เป็นผู้นำในการใช้เลย จะตัด Flash ออกแล้ว
# Mobile Computing Basic Technology
-          3G ไม่ได้จำเป็นมากมายแต่เป็นทางเลือกในการเข้าถึงเทคโนโลยีและความสะดวกสบายต่างๆได้มากยิ่งขึ้น
-          WiMax เช่น ม.แม่ฟ้าหลวง Wireless ใหญ่มากครอบคลุมได้ทั้งบริเวณ มีประโยชน์อย่างมากกับผู้ประกอบการ
-          RFID มาอยู่ในมือถือ สามารถ Tracking สิ่งของได้สะดวกมากขึ้น
-          ระบบปฏิบัติการบนมือถือ
o   Android มาจาก Google โดยพัฒนาเพื่อขายรายอื่นมากกว่า
o   BB มาจากการพัฒนาเพื่อ M-Commerce สำหรับการทำงานในองค์กรใหญ่ แต่สำหรับประเทศไทยขายดีเพราะเน้นการคุยมากกว่า
o   IPhone สามารถ Link ได้กับสินค้าอื่นของบริษัทตามหลักการ Eco-System
#Business Model
-          Usage fee model (subscription based/usage based)
-          Shopping Business Models เช่น การดาวน์โหลดเพลง ธุรกิจเพลงต้องเปลี่ยนมาเน้นการขายความบันเทิงมากกว่า
-          Marketing business Models และ Advertising Business Models (Flat fees/Traffic-based fees) เช่น IAd การโฆษณาแบบใหม่ที่ User สามารถเลือกรับชมได้มากขึ้น สร้างความสนใจผ่านการเล่นลูกเล่นแบบใหม่ เช่น เลือกรายละเอียดเฉพาะ เลือกข้ามไม่ดูได้
-          Improved Efficiency Models
-          Revenue-Sharing Business Models
# ตัวอย่างเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับ M-Commerce
WiFi
เช่น บริเวณสนามบินสุวรรณภูมิ สายการบิน ร้านอาหาร McDonald Starbucks กลุ่มอุตสาหกรรมเหมือง (ใช้บอกพิกัดคนงานที่ลงไปในเหมืองได้)
M-Banking
เช่น KBank บริการธุรกรรมทางการเงินทั้งฝาก ถอน โอน และเช็คยอดเงินพร้อมรับข่าวสารสิทธิพิเศษ โดยมีระบบป้องกันการใช้งานโดยระบบ Password สำหรับการจำกัดการเข้าใช้
I-Tunes
เป็นหนึ่งในระบบ EcoSystem ของ Apple โดยเน้นการขาย Content เสมือน Hub ของ Apple ที่ใช้ในการดาวน์โหลดสินค้าและรายละเอียดและบริการของ Apple และบริษัทอื่นที่อยู่ในเครือทั้งหมด บนสมมติฐานที่เชื่อว่ามีคนที่ยอมจ่ายเงินในราคาที่สมเหตุสมผลมากพอโดยไม่แพงเกินไปเพื่อแลกกับสินค้าคุณภาพที่ถูกลิขสิทธิ์ ถือว่าเป็นการปฏิวัติวงการเพลงเป็นรายแรกและรายเดียวและปัจจุบันขายได้ประมาณ 66% ของตลาดอเมริกา นั่นคือรวมเป็น App-Store: New Business Model สำหรับการขาย Content เช่น Music à Movie à Application à Book ที่จะมีครบถ้วนมากกว่าเดิมหรือเพื่อเป็นการสร้าง Value-added กับสินค้าอื่นได้ เช่น กับ Nike กับ IPod ทั้งฟังเพลง วัดจำนวนก้าวที่วิ่ง สามารถอัพเดทข้อมูลลงเครือข่ายได้ทันที นอกจากนี้ยังมี Accessories ที่หลากหลายเหมาะกับสินค้าของ Apple ได้เฉพาะเท่านั้น
QR Code
Location-Based Service
การส่งเสริมโปรโมชั่นเมื่อเข้าพื้นที่เฉพาะโดยอัตโนมัติ เช่น Best Buy Shop Kick  หรือใช้คู่กับ GPS บอกสถานที่ เช่น ใช้ในการติดตามรถทัวร์ ตรวจเรื่องประสิทธิภาพของคนขับรถบรรทุก
Four-Square      
Check-in ตามสถานที่โดยการระบุพิกัด เพื่อบอกเพื่อนทั้งในมือถือและ Social Network สำหรับร้านค้าอาจเป็นการเผยแพร่โปรโมชั่นส่งเสิรมการขาย  
Mobile Youtube
ต้องทำให้เล็กลงและดาวน์โหลดได้ง่ายมากขึ้นบนหน้าจอมือถือ
IPad vs Samsung Galaxy Tab vs BB Playbook
เปลี่ยนพฤติกรรมของคนจำนวนมาก เน้นการใช้งานง่ายไปที่ Function โดยพกพาสะดวกและเบา ซึ่งสามารถสร้างผล กระทบแก่อุตสาหกรรมหนังสือ นิตยสาร ข่าว นอกจากนี้ยังมี Kindle ซึ่งเป็นเครื่องอ่าน E-Book เท่านั้นโดยไม่มีความสามารถเช่น Tablet ข้างต้น
Game
ปัจจุบันเริ่มเล่นเกมส์มากขึ้นโดยเฉพาะผู้หญิง ถือเป็นวัฒนธรรมการเล่นเกมส์และพูดคุยบนระบบอินเตอร์เน็ต นอกจากนี้สามารถออกแบบเกมส์เองได้
Augmented Reality
เช่น Application แปลภาษาผ่านกล้อง, Application ส่องสถานที่แล้วบอกรายละเอียดการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์
# Technical and other limitations of mobile computing
-          Insufficient bandwidth เครือข่ายที่มีอยู่ในปัจจุบันไม่มีการให้บริการที่กว้างขวางรองรับมากพอ
-          Security standards ปัญหามาตรฐานความปลอดภัยของข้อมูลเกี่ยวข้องอย่างยิ่งกับความมั่นใจของผู้ใช้
-          Power Consumption
-          Transmission Interferences
-          GPS Accuracy ความถูกต้องและเป็นปัจจุบันของระบบในการแสดงตำแหน่งและพิกัดที่มีอยู่ของสถานที่ รวมทั้งการแนะนำเส้นทางที่ต้องตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ
-          Potential Health Hazards
-          Human Interface with Device
-          Small Screens หน้าจอเล็กเกินไปไม่เหมาะกับบางกลุ่ม เช่น ผู้สูงอายุ
-          Reduced memory
-          Limited Bandwidth เครือข่ายที่รองรับมีจำกัด ทำให้บางครั้งบริการไม่ทั่วถึง
-          Restricted input capabilities
-          Cost – it’s readily available; why pay for it?
-          Trust ความน่าเชื่อถือสำคัญมาก เนื่องจากเป็นการส่งเสริมความอยากใช้ของผู้ใช้จริงเป็นอย่างมากและเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของการเข้าถึงและการใช้ข้อมูลอีกด้วย
พิมพ์ชนก เกตุสุวรรณ์
5302110076


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น